Hàng chục triệu chủ tài khoản ngân hàng tại Việt Nam đang hoang mang,  lo sợ tội phạm công nghệ hack tài khoản ngân hàng của mình khi nhiều  khách hàng đã phải “khóc dở méo dở” vì hàng chục triệu đồng trong tài  khoản cá nhân đã bị “rút ruột” chỉ bằng một vài chiêu lừa đơn giản. 
Cao  Xuân Dương (22 tuổi, Nam Định) trình độ mới hết lớp 8, hiện là thợ cơ  khí, nhưng đã chiếm đoạt khoảng 20 triệu đồng của 3 nạn nhân bằng cách  hack tài khoản. Xuân Dương đã gửi virus gián điệp dưới dạng hướng dẫn  chơi game và xâm nhập vào máy tính của người chơi. Sau đó, Dương mạo  danh ngân hàng gửi email cho chủ tài khoản thông báo đã trúng giải trong  chương trình bốc thăm rồi yêu cầu họ nhập mã xác thực OTP (mật khẩu  dùng 1 lần được sử dụng khi thanh toán trực tuyến) vào website. Khách  hàng nào bị “mắc bẫy” sẽ dùng mã OTP đăng nhập và nhờ đó, Dương  biết mã  OTP của khách hàng và nhanh chóng thực hiện giao dịch trộm tiền trong  tài khoản.
Trước đó, vào tháng 7/2013, ông Vũ Minh Nhật  tại Hà Nội cho biết bị mất 74,8 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng  vào ngày 15/7 trong thời gian từ 13h49 đến 15h49 do bị kẻ gian lấy mất  số điện thoại di động Mobifone. Kẻ gian đã dùng chứng minh thư giả, đăng  ký với nhà mạng thay đổi thông tin thuê bao và sau đó dùng số điện thoại  này thực hiện các giao dịch mua hàng qua mạng bằng tài khoản ngân hàng  qua dịch vụ xác thực OTP của ngân hàng. Cũng trong khoảng thời gian này  đã có một số khách hàng tố bị rút ruột tài khoản qua những giao dịch  trực tuyến.
Hàng loạt vụ việc cho thấy vấn đề bảo mật  tại các ngân hàng còn quá sơ hở. Chỉ bằng một số chiêu thức không qua  phức tạp kẻ gian đã có thể xâm nhập vào hệ thống để trộm tiền. Trung tâm  Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cảnh báo khi dịch vụ ngân  hàng còn nhiều “lỗ hổng”, kẻ gian chỉ cần qua 1 kênh thanh toán hỗ trợ  là có thể tẩu tán tài sản như mua thẻ online, game online… khiến cơ quan  chức năng khó truy ra thủ phạm ăn cắp tiền. Nguy cơ bùng phát tình  trạng ăn cắp tiền thông qua thanh toán điện tử cũng sẽ rất cao nếu không  có biện pháp kịp thời ngăn chặn.
Do đó, thay vì chờ  đợi ngân hàng tăng cường bảo mật trước các mối đe dọa thì khách hàng  cũng phải tự bảo vệ chính mình bằng cách trang bị một số biện pháp kỹ  thuật cho máy tính của mình như sử dụng phần mềm diệt virus có bản  quyền, tránh truy cập vào các đường link lạ, cảnh giác trước những email  rác, lời dụ trúng thưởng….
Đối với các giao dịch có  giá trị cao, khách hàng nên áp dụng giải pháp chứng thực chữ ký số. Đây  là giải pháp được quốc tế công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết  triệt để những đe dọa tiềm ẩn trong các giao dịch trực tuyến. 
Chữ  ký số chỉ dùng được trong môi trường số, giao dịch điện tử với máy tính  và mạng internet, có thể sử dụng chữ ký số trong các giao dịch thư điện  tử, ký vào các email để các đối tác, mua bán hàng trực tuyến, đầu  tư chứng khoán trực tuyến… Trên thị trường hiện có 6 nhà cung cấp dịch  vụ chứng nhận chữ ký số gồm VNPT, NacencommSCT, Bkav, Viettel, FPT và  CK. (Theo Báo Đầu Tư)  | 






0 nhận xét:
Đăng nhận xét